Retro style là gì? Giải mãi phong cách Retro Pháp thống trị xu hướng 2022

8 November, 2022

 

Với các tín đồ thời trang, ngoài các phong cách thời trang khác như Vintage hay Classic thì Retro Style cũng  là một nguồn cảm hứng khơi gợi nhiều ý tưởng “mix match” trang phục hằng ngày. Ngày nay việc phối đồ theo phong cách Retro không chỉ được cả phái đẹp và cả phái nam cũng yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về thời trang Retro là gì? Cách phối đồ theo phong cách này ra sao ? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây của Reebok. 

 

>>> Xem thêm: SPORTY CHIC - PHONG CÁCH CÁ TÍNH NHƯNG KHÔNG KÉM PHẦN THANH LỊCH

 

Phong cách Retro là gì?

 

Phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại

Phong cách Retro là sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển và hiện đại (Nguồn: Internet)



Retro là từ viết ngắn gọn của “retrospect” (ngược trở lại) hay từ “retrospective” (hồi tưởng quá khứ) hoặc “retrospection”. Do đó có thể hiểu Retro Style là thuật ngữ dùng mô tả những xu hướng, những phong cách trong quá khứ. 

 

Phong cách Retro là những món đồ được thiết kế bằng cách tái hiện lại các kiểu dáng của thời kỳ cổ xưa, nhưng lại kết hợp với các chất liệu hay cách sản xuất hiện đại. Nói cách khác Retro Style không phải là sự rập khuôn toàn bộ hơi thở của quá khứ, mà là sự hòa trộn tinh tế giữa cái mới của hiện đại và sự hoài cổ của một giai đoạn nhất định.

 

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng Vintage styleRetro Style là một, chúng có điểm chung là đều mang hơi hướng của yếu tố xưa, cổ điển. Tuy nhiên Vintage là những “nguyên bản” trang phục cũ còn lưu giữ từ quá khứ, trong khi Retro là những thiết kế có sự kết hợp vừa cổ điển và hiện đại. Vì vậy phong cách Retro thịnh hành và dễ ứng dụng hơn trong hiện nay. 

 

Lịch sử ra đời Retro Style qua từng thập niên

 

Retro Style qua từng thập niên với những đặc trưng riêng

Retro Style qua từng thập niên với những đặc trưng riêng (Nguồn: Internet)

 

Trải qua nhiều thập niên trong lĩnh vực thời trang, Retro đã tạo được những dấu ấn riêng nổi bật. Bạn dễ dàng bắt gặp những món đồ mang phong cách hoài cổ từ những năm 50, 60 hay 70 như áo khoác denim, quần baggy, chân váy xòe cạp cao, túi da… 

 

Trong những năm qua, từ sàn diễn thời trang cho đến street style luôn ngập tràn những thiết kế theo xu hướng Retro. Lịch sử ra đời của Retro style có thể chia thành 3 phong cách gắn với 3 giai đoạn lịch sử:

  • Những năm 50s: Được chia làm 2 phong cách trong cách phối hợp màu sắc, đó là sự kết hợp sáng tối và kết hợp với các tông màu pastel nhẹ nhàng. 
  • Những năm 60s: Retro có sự thay đổi khác biệt với khuynh hướng màu sắc tươi sáng, rực rỡ kết hợp đầy ngẫu hứng và táo bạo. 
  • Những năm 70s: Đây được xem là giai đoạn “hoàng kim” của Retro Style với đa dạng và phong phú về kiểu dáng trang phục. Bên cạnh các xu hướng trước đây thì bắt đầu sự xuất hiện của họa tiết hoa từ hoa nhí nhã nhặn, nền nã cho đến họa tiết hoa to, màu sắc nổi bật. 

 

Gợi ý mix-match outfit theo Retro style cho phái nữ thanh lịch

 

Để giúp bạn có những bộ outfit theo đúng phong cách Retro đẹp nhất, cùng Reebok điểm qua một số gợi ý kết hợp trang phục nhé.  Trang phục Retro đối với nữ nhìn chung xét về mẫu mã khá đa dạng, từ dáng quần cạp cao, quần ống loe, baggy… đến các dáng váy dài, váy xòe, váy xếp ly… hay các kiểu đầm liền thân. Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng sau:

 

>>> Xem thêm: PHỐI ĐỒ ĐI ĐÀ LẠT CHO NỮ: GỢI Ý 10 OUTFITS “HACK DÁNG” VÀ ẤN TƯỢNG

 

Kết hợp quần tây ống rộng cạp cao cùng áo sơ mi họa tiết

 

Quần tây và áo sơ mi sẽ mang đến cho bạn vẻ đẹp vừa thanh lịch và cổ điển. Sự kết hợp này rất phù hợp với những cô nàng công sở hoặc những bạn cần sự chỉn chu, lịch sự trong phong cách hàng ngày. Bên cạnh đó dáng quần cạp cao sẽ giúp bạn tôn dáng dễ dàng hơn. 

 

Ngoài quần tây, bạn hoàn toàn có thể kết hợp quần jeans ống rộng cùng đa dạng các kiểu dáng áo như: áo thun hoặc áo sơ mi kẻ sọc, kẻ caro, họa tiết hoa hay đơn giản là chiếc áo sơ mi trơn dáng rộng. Dù kết hợp với món đồ nào cũng có thể tạo nên một phong cách cổ điển mà vẫn thời thượng, sành điệu.

 

Mix quần tây cạp cao cùng áo sơ mi mang nét đẹp thanh lịch

Mix quần tây cạp cao cùng áo sơ mi mang nét đẹp thanh lịch (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: GỢI Ý 10 CÁCH PHỐI QUẦN JEAN VỚI ÁO THUN NỮ THEO XU HƯỚNG MỚI NHẤT

 

Áo sơ mi hoặc áo thun tay dài phối với yếm

 

Quần yếm là một item thời trang không thể thiếu ở năm 70, 80, 90 của phái đẹp. Do đó khi lựa chọn phối đồ theo Retro Style thì đây món đồ không thể bỏ qua. Bạn có thể kết hợp yếm oversize với áo sơ mi, áo thun tay dài hoặc các áo phông cá tính. 

 

Đừng quên lựa chọn thêm đôi giày thể thao để giúp bộ cánh thêm hoàn hảo hơn. Bộ trang phục này rất phù hợp với những bạn yêu thích sự năng động, tiện lợi. 

 

Quần yếm denim thể hiện đúng phong cách Retro mang lại sự năng động, cá tính

Quần yếm denim thể hiện đúng phong cách Retro mang lại sự năng động, cá tính (Nguồn: Internet) 

 

Chân váy dài 

 

Váy dài với gam màu nổi bật như xanh cổ vịt, cam, đỏ sẫm…  hay váy kẻ caro cùng áo sơ mi dáng rộng là nét đặc trưng của Retro style. Để tăng thêm sự hấp dẫn cho trang phục, bạn có thể kết hợp cùng phụ kiện như giày mule, sandal, mũ cói, túi cói. 

 

Váy họa tiết chấm bi, kẻ sọc là nét đặc trưng của phong cách Retro

Váy họa tiết chấm bi, kẻ sọc là nét đặc trưng của phong cách Retro (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: MẶC VÁY ĐI GIÀY THỂ THAO: TOP 12 CÁCH PHỐI ĐỒ CỰC CÁ TÍNH

 

Ý tưởng phối đồ theo phong cách Retro cho phái Nam

 

Đối với nam giới, các món đồ trong Retro Style không quá đa dạng về mẫu mã như nữ, một số kết hợp đặc trưng của phong cách này dành cho nam như:

 

>>> Xem thêm: PHỐI ĐỒ ĐI ĐÀ LẠT CHO NAM: 10 CÁCH MIX-MATCH NĂNG ĐỘNG VÀ LỊCH LÃM

 

Áo caro phối cùng quần kaki màu sẫm

 

Bạnhãy thử kết hợp áo sơ mi caro cùng quần kaki mang màu đặc trưng của Retro style như: nâu da, màu đỏ đậm rượu vàng, màu vàng cam… Cách kết hợp màu sắc theo phong cách Retro sẽ tạo điểm nhấn cực kỳ ấn tượng cho bạn. Những trang phục này dễ ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh như đi làm, đi dạo hoặc đi tiệc…

 

Lịch lãm cùng áo sơ mi sọc và quần kaki cho phái nam theo phong cách Retro

Lịch lãm cùng áo sơ mi sọc và quần kaki cho phái nam theo phong cách Retro (Nguồn: Internet)

Denim on denim

 

“Denim on denim” là style chưa bao giờ lỗi mốt cho các bạn nam theo đuổi phong cách Retro. Sự kết hợp những bộ quần áo bằng chất liệu denim“tone sur tone” cực kỳ bắt mắt. Bộ trang phục này mang lại sự mạnh mẽ, nam tính có chút “cool ngầu”. Đừng quên mix cùng các phụ kiện như giày thể thao, kính mát hay mũ bê rê sẽ dễ dàng giúp bạn ghi điểm trong mắt người đối diện.

 

Chút bụi, cá tính cùng denim on denim

Chút bụi, cá tính cùng denim on denim (Nguồn: Internet)

 

Quần cạp cao cùng áo thun nam

 

Đây là set đồ cực đơn giản, dễ phối nhưng mang lại vẻ đẹp của sự tinh tế. Chỉ cần chiếc quần vải cạp cao cùng áo thun trơn và thêm áo khoác ngoài sẽ mang lại cho bạn một vẻ ngoài thu hút. Ngoài ra, những chiếc quần ống rộng, quần ống loe, quần chinos,... là những món đồ theo Retro Style mà phái mạnh cần có trong tủ đồ của mình. 

 

Quần tây cạp cao là item không thể bỏ qua khi phối trang phục theo Retro Style cho nam

Quần tây cạp cao là item không thể bỏ qua khi phối trang phục theo Retro Style cho nam (Nguồn: Internet)

 

Top 3 đôi giày Reebok ấn tượng khi phối theo phong cách Retro

 

Giày là một phụ kiện không thể thiếu cho bất kỳ bộ trang phục nào. Nếu theo đuổi phong cách Retro chắc chắn bạn phải “kết thân” với những đôi giày thể thao. 

 

Điều quan trọng là chọn mẫu giày nào phù hợp với style cổ điển này. Top 3 đôi giày Reebok dưới đây sẽ là gợi ý hàng đầu cho bạn đấy.

 

>>> Xem thêm: TOP 15 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI GIÀY THỂ THAO NAM/NỮ CÁ TÍNH, ẤN TƯỢNG

 

Club C 85

 

Mẫu giày thể thao Club C 85 của Reebok với kiểu dáng cổ điển kết hợp cùng trang phục theo Retro Style sẽ giúp trang phục của bạn thêm phần hoàn hảo. Đôi giày được thiết kế với logo chữ R nổi bật, phối cùng màu với phần gót chân hài hòa. Club C 85 có thiết kế cổ thấp, bề mặt chất liệu da mềm giúp cho những bước chân bạn êm ái, thoải mái trong cả ngày dài. 

 

Đôi giày thể thao Club C 85 nổi bật với logo được thêu sắc sảo

Đôi giày thể thao Club C 85 nổi bật với logo được thêu sắc sảo (Nguồn: Internet)

 

Club C Revenge Vintage Shoes

 

Kiểu dáng tối giản nhưng không kém phần nổi bật với những đường sọc hai bên thân giày sẽ tạo điểm nhấn. Đơn giản nhưng sang trọng chính là những gì mà Club C Revenge Vintage Shoes mang đến cho người dùng. Bên cạnh đó đế giày bằng chất liệu cao su có độ bám cao giúp cho những bước đi vững chắc, an toàn. 

 

Club C Revenge Vintage Shoes giúp bạn nổi bật hơn với phong cách Retro

Club C Revenge Vintage Shoes giúp bạn nổi bật hơn với phong cách Retro (Nguồn: Internet)

 

Club C 1985 TV

 

Đây là mẫu giày thể thao mang tính di sản của Reebok được lấy cảm hứng từ giày tennis, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai phù hợp với trang phục Retro Style. Các đường nét sắc sảo cùng thiết kế đơn giản tạo được ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. 

 

Nếu như 2 mẫu giày trên nổi bật với với phần gót hay hoạt tiết sọc thì Club C 1985 TV hoàn toàn không có các điểm nhấn này. Thay vào đó,  Club C 1985 TV  có logo và họa tiết được thiết kế ẩn, cùng tông màu với giày tạo nên nét riêng biệt cho sản phẩm này. Bề mặt giày được thiết kế bằng vải lưới dệt mềm mại với kiểu dáng cổ điển vượt thời gian. Đặc biệt đế đệm EVA siêu nhẹ giúp từng bước chân di chuyển thoải mái hơn.

 

Không cầu kỳ, đơn giản và tinh tế chính là mẫu giày Reebok Club C 1985 TV

Không cầu kỳ, đơn giản và tinh tế chính là mẫu giày Reebok Club C 1985 TV (Nguồn: Internet)

 

Câu hỏi thường gặp về Retro style (FAQs)

Phong cách Retro là gì?

Phong cách Retro là những món đồ được thiết kế bằng cách tái hiện lại các kiểu dáng của thời kỳ cổ xưa, nhưng lại kết hợp với các chất liệu hay cách sản xuất hiện đại.

Sự khác nhau giữa Retro và Vintage style?

Sự khác nhau giữa Vintage và Retro: Vintage là những thiết kế “nguyên bản” trang phục cũ còn lưu giữ từ quá khứ, trong khi Retro là những thiết kế có sự kết hợp vừa cổ điển và hiện đại.

Trên đây là tổng hợp các thông tin về Retro Style,một phong cách thời trang đã và đang được nhiều bạn trẻ yêu thích. Hy vọng với những chia sẻ qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng hay trong phong cách phối đồ hằng ngày. Hãy thường xuyên theo dõi Reebok.com.vn để cập nhật những chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất với nhiều kiểu giày, trang phục thể thao thời trang giúp bạn thỏa sức mix&match cùng phong cách Retro. 

 

Liên hệ với Reebok qua các kênh sau đây để được tư vấn chi tiết hơn:


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết



Các bài viết khác