“Bỏ túi” 12+ cách phối màu quần áo sành điệu theo bảng phối màu

26 November, 2022

 

Bạn dành bao nhiêu thời gian để lựa chọn trang phục mỗi ngày? Bạn có rất nhiều quần áo nhưng lại chẳng biết phối hợp chung ra sao? Nếu phải tốn quá nhiều thời gian cho việc ấy thì đừng lo nhé, các cách phối màu quần áo bên dưới sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian đấy.

 

>>> Xem thêm: 18 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI QUẦN ỐNG RỘNG SÀNH ĐIỆU, CHUẨN PHONG CÁCH

 

Bảng phối màu quần áo - bánh xe màu sắc là gì?

 

Bảng phối màu quần áo hay còn gọi là bánh xe màu sắc. Đây là 1 vòng tròn hiển thị màu được thiết kế dựa trên cấu trúc màu cầu vồng của nhà khoa học nổi tiếng Isaac Newton. Vòng tròn này là cầu nối giữa 12 màu chủ đạo chính, và bạn có thể kết hợp bất kỳ 2 màu trong Bánh xe màu sắc  để tạo ra màu sắc mới. Bánh xe màu sắc tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Vậy nên quy luật này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực thời trang.

 

Hướng dẫn phối màu quần áo theo bánh xe màu sắc

 

Cách phối màu quần áo dựa trên bánh xe màu sắc

Cách phối màu quần áo dựa trên bánh xe màu sắc (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: PHONG CÁCH Y2K LÀ GÌ? GỢI Ý PHỐI ĐỒ CỰC CHẤT VÀ CÁ TÍNH THEO Y2K STYLE

 

Phối quần áo theo nguyên tắc phối màu liền kề

 

Gam màu liền kề là những gam màu có sắc thái gần giống nhau và không có quá nhiều sự "xung đột" về màu sắc. Ví dụ như ta có thể kết hợp 2 tông màu gần nhau như màu tím với màu hồng

 

Vậy nên nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm về cách phối màu quần áo thì việc lựa chọn kết hợp màu sắc liền kề trong vòng tròn màu sắc có thể được xem là an toàn nhất. Điều đó sẽ giúp bạn không cần quá đau đầu khi phối các sắc màu trang phục với nhau.

 

Một outfit thật nổi bật khi kết hợp các màu sắc liền kề

Một outfit thật nổi bật khi kết hợp các màu sắc liền kề (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: KHÁM PHÁ NGAY 6 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI TÚI ĐEO CHÉO NỮ CỰC THỜI TRANG!

 

Phối màu quần áo đơn sắc

 

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay theo đuổi Minimalism style, thì cách phối màu quần áo đơn sắc là sự lựa chọn ưu tiên và hoàn hảo nhất. Bạn có thể lựa chọn cách phối màu này trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt là đối với nhân viên công sở, việc kết hợp quần áo đơn sắc sẽ tạo ra cho bạn một bộ trang phục thanh lịch và lịch sự.

 

Thêm nữa, chúng ta có thể đa dạng phối màu đơn sắc thay vì chỉ một màu duy nhất. Bằng cách sử dụng các sắc thái đậm nhạt của từng màu, sẽ giúp gia tăng điểm nhấn của bộ trang phục. Ví dụ bạn có thể kết hợp các sắc thái màu sắc khác nhau cho trang phục như màu trắng, đỏ sẫm và đỏ gạch,…

 

Tông màu đơn sắc vừa thanh lịch vừa lịch sự

Tông màu đơn sắc vừa thanh lịch vừa lịch sự (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: PHỐI ĐỒ VỚI CHÂN VÁY TENNIS: 15 KIỂU MIX-MATCH TÔN DÁNG VÀ ẤN TƯỢNG

 

Phối quần áo theo gam màu trung tính

 

Từ người trẻ đến người trung niên, phối các gam màu trung tính có thể coi là một cách phối màu được ưa chuộng nhất. Bởi vì những trang phục này dễ mặc và có thể phù hợp với mọi tình huống, hoàn cảnh. Sự kết hợp của các gam màu này không quá sặc sỡ nhưng vẫn không kém phần nổi bật và ấn tượng. 

 

Bảng màu trung tính

Bảng màu trung tính (Nguồn: Internet)

 

Sự thanh lịch nhưng không kém phần thời thường từ bộ đồ theo gam màu trung tính

Sự thanh lịch nhưng không kém phần thời thường từ bộ đồ theo gam màu trung tính (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: GỢI Ý 10 CÁCH PHỐI QUẦN JEAN VỚI ÁO THUN NỮ THEO XU HƯỚNG MỚI NHẤT

 

Kết hợp gam màu nóng và lạnh

 

Màu nóng và màu lạnh là hai màu đối lập nhau, nhưng chính sự đối lập đó lại tạo nên sự tương phản ấn tượng. Thay vì diện nguyên “1 cây màu nóng” hay “1 cây màu lạnh”, bạn có thể phối 2 gam màu này để tạo thành một set đồ cho riêng mình. Màu nóng và màu lạnh sẽ vừa bù trừ vừa bổ sung cho nhau và giúp bạn tạo ra một tổng thể trang phục vừa hài hòa vừa đặc sắc.

 

Tuy nhiên, khi lựa chọn quần áo bạn cần chú ý cân bằng thật tốt giữa hai gam màu này. Màu nóng không nên quá chói nếu không sẽ khiến bộ trang phục trở nên khó chịu và “nhức mắt” đối với người đối diện. Vì vậy, khi kết hợp giữa 2 gam màu này, bạn cần phải thật lưu tâm và biết cách tiết chế sao cho chúng hòa hợp nhất với nhau nhé!

 

Cách kết hợp trang phục giữa gam màu nóng và gam màu lạnh

Cách kết hợp trang phục giữa gam màu nóng và gam màu lạnh (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: TOP 10 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI ÁO BLAZER THANH LỊCH CHO NÀNG THÊM CUỐN HÚT

 

Phối quần áo theo nguyên tắc phối màu tương phản

 

Nguyên tắc tương phản được hiểu đơn giản là kết hợp các màu đối diện nhau trên bánh xe màu sắc. Những màu này chính là màu tương phản, giúp tạo nên một set đồ nổi bật, rực rỡ. Bên cạnh đó các màu tương phản còn bổ sung màu sắc cho nhau làm cho tổng thể set đồ hài hòa hơn. 

 

Những cặp màu sắc tương phản thường được lựa chọn trong  cách phối màu quần áo thời trang như: Xanh dương – Vàng cam;  Xanh lục – Đỏ;  Tím – Vàng… 

 

Chỉ cần nắm rõ nguyên tắc phối màu tương phản này thì bạn sẽ càng dễ dàng phối đồ. Sự kết hợp độc đáo giữa các màu đối lập nhưng lại cuốn hút, hài hòa và bùng nổ không ngờ.

 

Cách phối màu quần áo theo màu tương phản

Cách phối màu quần áo theo màu tương phản (Nguồn: Internet)

 

Phối màu quần áo theo quy tắc tam giác, tứ giác

 

Quy tắc màu tam giác, tứ giác là sự kết hợp ba màu vị trí cách đều nhau trên bánh xe màu sắc. Mô hình tam giác đều trong ba góc nhọn theo tỉ lệ 2:1. Còn đối với mô hình tứ giác là ba vị trí khác nhau theo tỉ lệ 3:1. Ví dụ như ba màu đỏ - tím - xanh lục,... Sự phối hợp màu sắc này sẽ giúp cách phối màu quần áo trở nên độc đáo, trẻ trung hơn. Nhưng thỉnh thoảng bản phối ba màu này ít an toàn và khá đơn điệu.

 

Cách phối màu quần áo theo quy tắc tam giác, tứ giác độc đáo

Cách phối màu quần áo theo quy tắc tam giác, tứ giác độc đáo (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: QUẦN ỐNG RỘNG MẶC VỚI ÁO GÌ? 18 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI QUẦN ỐNG RỘNG SÀNH ĐIỆU

 

Quy tắc phối màu quần áo ombre

 

Cách phối màu quần áo ombre là xu hướng được ưa thích trong thời gian gần đây. Trang phục phối theo Ombre được hòa trộn nhiều màu sắc để ra một màu mới theo hiệu ứng loang. Thông thường sự kết hợp quần áo được hòa quyện từ màu nhạt sang màu đậm. Dù là phong cách nào thì màu ombre cũng cần có sự kết hợp hài hòa giữa phụ kiện, màu tóc, giày,.. Từ đó, mang lại sự phá cách tạo nên dấu ấn đặc biệt riêng cho bản thân.

 

Cách phối màu quần áo theo ombre tạo dấu ấn đặc biệt

Cách phối màu quần áo theo ombre tạo dấu ấn đặc biệt (Nguồn: Internet)

 

Phối hợp màu quần áo với màu vô sắc

 

Phối quần áo với màu vô sắc chính là sử dụng những sắc độ khác nhau của màu đen và màu trắng. Đây là một cách kết hợp vừa chấm phá vừa tối giản được các tín đồ thời trang ưa chuộng. Tuy nhiên cách kết hợp này sẽ nhàm chán, đơn điệu nếu bạn không nắm rõ quy tắc. Đổi lại cách phối hợp này sẽ giúp bạn nổi bật, tạo hiệu ứng sang trọng một cách bất ngờ.

 

Tạo hiệu ứng sang trọng với cách phối màu quần áo theo màu vô sắc

Tạo hiệu ứng sang trọng với cách phối màu quần áo theo màu vô sắc (Nguồn: Internet)

 

Quy tắc phối màu quần áo theo từng hoàn cảnh

 

Mix màu trang phục trong môi trường công sở

 

Vì là môi trường làm việc nên điều mà bạn cần đảm bảo trong trang phục đó là sự nghiêm túc và chuyên nghiệp. Nếu bạn mới đi làm, chưa rõ về văn hóa công ty, thì bạn nên chọn những gam màu đơn giản, đặc trưng như màu đen, trắng, xám, ghi,… Đây là những màu khá nhẹ nhàng và phù hợp với hầu như tất cả các doanh nghiệp.

 

Một số gam màu phù hợp với môi trường công sở

Một số gam màu phù hợp với môi trường công sở (Nguồn: Internet)

 

Xanh navy và màu mận đỏ cũng là những màu sắc trang phục bạn có thể lựa chọn khi đi làm. Ngoài ra, bạn cũng có thể mặc những màu nhẹ nhàng như màu pastel, vàng  nhạt, xanh nhạt, ... đều rất trẻ trung và thanh lịch. 

 

>>> Xem thêm: TẾT MẶC GÌ ĐỂ MAY MẮN CẢ NĂM? XU HƯỚNG THỜI TRANG ĐÓN TẾT NĂM 2023

 

Các gam màu phù hợp dự tiệc

 

Khác với khi đi làm, những buổi tiệc tùng như đám cưới, bữa tiệc sinh nhật, dạ hội, tiệc liên hoan, … là nơi bạn có thể thoải mái thể hiện phong cách bản thân một cách tinh tế, lịch sự. Một số màu sắc luôn được xem là phù hợp dành riêng cho các bữa tiệc như:

  • Màu trắng với sự tinh khôi
  • Huyền bí và quý phái với sắc đen sang trọng
  • Quyến rũ với màu đỏ nóng bỏng
  • Tươi mát với sắc xanh nhẹ nhàng
  • Ánh kim nổi bật với sắc vàng
  • Thanh lịch và trang nhã với gam bạc

 

Một số gam màu phù hợp khi đi dự tiệc

Một số gam màu phù hợp khi đi dự tiệc (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: 12 GỢI Ý PHỐI ĐỒ VỚI QUẦN ỐNG LOE THỜI TRANG, CÁ TÍNH CHO NÀNG 2022

 

Phối màu quần áo theo mùa đông

 

Để mùa đông vừa có cảm giác ấm áp nhưng lại thời trang, trang phục màu đen là lựa chọn tối ưu nhất. Vì thời điểm này quần áo màu tối sẽ hấp thụ nhiệt lượng từ ánh sáng mặt trời để giữ ấm cơ thể.Nếu muốn trở thành cô nàng thời trang và nổi bật nhất mùa đông thì đừng bỏ qua những gam màu sau nhé:

 

  • Màu đen: có khả năng hấp thụ nhiệt cao nhất so với màu thông thường. Do đó vừa giúp giữ nhiệt vừa làm cơ thể ấm áp, thoải mái hơn. Hơn nữa, màu đen là màu sắc cực kỳ dễ phối đồ.

 

  • Màu xám ghi: Đây là một sắc màu trầm của mùa đông. Hãy kết hợp màu xám ghi với những gam màu pastel ngọt ngào. Thêm phần hay ho nếu bạn phối hồng pastel kết hợp với xám ghi để mang đến vẻ đẹp thanh lịch cổ điển. 

 

  • Màu camel: Đây là một màu nghe khá xa lạ và không được ưa chuộng. Tuy nhiên khi lựa chọn trang phục màu camel vào mùa đông rất phù hợp. Sắc màu camel cổ điển sánh đôi cùng cam đất nồng ấm sẽ làm dịu đi sự lạnh lẽo của mùa đông.

 

  • Màu rượu vang: Một chiếc gam màu vừa sang lại thời thượng. Sự sang trọng toát lên từ người mặc là những gì mọi người có thể nhìn thấy. Xuất hiện trong những bản phối mang màu rượu vang kết hợp cùng màu đen, trắng hay màu kem. Sự kết hợp này sẽ giúp bạn thanh lịch và sành điệu hơn nhiều. Màu đỏ còn rất tôn da, da ngăm sẽ sáng hơn còn da trắng thì lại trắng hơn.

 

  • Màu xanh rêu: Màu sắc thanh lịch, bí ẩn như tiết trời mùa đông những khu rừng xanh ngàn năm cổ kính. Vài năm trước màu xanh rêu được xem là sắc màu trendy, thời trang. Cách phối màu quần áo này sẽ khiến bạn thêm phần đằm thắm, gợi cảm.

 

Cách phối màu quần áo cho mùa đông ấm áp

Cách phối màu quần áo cho mùa đông ấm áp (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: 10 CÁCH PHỐI ĐỒ VỚI ÁO HOODIE NỮ THỜI TRANG VÀ CÁ TÍNH 2023

 

Phối màu quần áo theo mùa hạ

 

Nhắc tới những mùa hạ là sẽ nghĩ ngay đến sự tươi mát, năng động. Chắc chắn chị em muốn diện những gam màu mát mẻ nhất là xanh dương, xanh lá. Đây là hai gam màu cực hợp cho chị em trong ngày hè oi bức. Chắc chắn không thể bỏ qua những gam màu cho một mùa hè sôi động và tươi mát hơn rồi:

 

  • Màu xanh dương: Luôn chiếm top đầu bảng màu thời trang mùa hè. Lựa chọn những chiếc váy tay bồng mang sắc xanh trời cho chuyến du lịch thú vị và mát mẻ. Hoặc diện một chiếc áo xanh dương trễ vai, tà váy bay bay trong gió biển cùng cát trắng, nắng vàng. Nghĩ thôi cũng thấy tâm trạng vô cùng thư giãn, thoải mái. 

 

  • Màu trắng: Sắc trắng kinh điển, tinh khôi như ánh mặt trời. Luôn là sự lựa chọn của những cô nàng, vừa dễ phối đồ lại còn không kén màu da. Màu trắng được ưa thích bởi đem lại cái nhìn thanh khiết cho người mặc. Bản phối đem đến sự nhẹ nhàng, trong sáng khiến bạn trở nên vô cùng bắt mắt.

 

  • Màu pastel: Các tông màu pastel thường đem lại cảm giác ngọt ngào, bay bổng. Với sắc màu ngọt dịu này thì đây luôn là lựa chọn hàng đầu cho các cô nàng sành điệu 

 

  • Màu xanh lục: Đây là gam màu trẻ trung và đầy năng động. Ngoài ra màu này cũng dễ phối đồ, không kén màu da. 

 

Phối màu quần áo cho mùa hạ tươi mát, năng động

 Phối màu quần áo cho mùa hạ tươi mát, năng động (Nguồn: Internet)

 

Nguyên tắc phối màu quần áo với giày

 

Không chỉ riêng việc phối màu hợp lý giữa các trang phục mà cách phối màu quần áo với phụ kiện cũng rất quan trọng. Điển hình ở đây là việc phối màu giữa quần áo và giày, bạn cũng cần được đặc biệt lưu tâm nhé!

 

Dưới đây là 2 nguyên tắc cơ bản khi lựa chọn màu sắc cho giày:

  • Nên chọn màu giày trùng với tông màu với trang phục hoặc có màu sẫm hơn tùy vào hoàn cảnh.
  • Thực hiện nguyên tắc giá trị, sáng đi với sáng, sẫm kèm với sẫm, …

 

Và thông thường, có 2 loại màu giày cơ bản, khá dễ phối màu với trang phục như:

  • Giày đen: Nếu trang phục màu đen hay có những điểm nhấn là sắc đen thì việc kết hợp nó với giày đen sẽ không còn gì tuyệt vời hơn. Hoặc giày đen cũng có thể được kết hợp với tông màu tùng lam hay nâu đất.
  • Giày trắng: được coi là dễ phối đồ nhất khi chúng có thể hòa hợp được với đại đa số các sắc màu khác. Từ các gam màu trung tính cho đến những tông màu rực rỡ, bạn có thể dễ dàng tạo cho mình một phong cách thời trang ấn tượng với giày trắng.

 

Nếu bạn đang muốn sắm cho mình một đôi giày thể thao thời trang, hãy tham khảo một số mẫu giày thuộc các Bộ sưu tập như  CLASSIC LEATHER, NANO, CLUB C,.. tại Reebok nhé!

 

Tham khảo các mẫu giày thể thao chất lượng tại Reebok

Tham khảo các mẫu giày thể thao chất lượng tại Reebok (Nguồn: Reebok)

 

Lưu ý bạn nên biết khi phối màu quần áo

 

Để có thể tự tin và nổi bật hơn, bạn hãy “bỏ túi” một số lưu ý về cách phối màu quần áo dưới đây.

 

Không phối quá ba màu cho một outfit

 

Bạn không nên quá “tham lam” trong việc phối màu quần áo, vì có thể vô hình chung lại làm phản tác dụng khiến bộ trang phục trở nên màu mè và rối mắt. Vì vậy, cho dù bạn là người yêu thích sự rực rỡ, nổi bật nhưng cũng không nên chọn phối quá ba màu. Bạn nên tiết chế hơn và chọn lựa màu sắc phù hợp để có bộ trang phục đa màu đẹp mắt, thu hút và mang đậm dấu ấn cá nhân.

 

Bộ trang phục phối ba màu nổi bật

Bộ trang phục phối ba màu nổi bật (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: PREPPY STYLE LÀ GÌ? ĐẶC TRƯNG ĐỘC ĐÁO TRONG PHONG CÁCH PREPPY

 

Lựa chọn màu sắc trang phục phù hợp với tone da

 

Cách phối màu quần áo theo màu da cũng là một nguyên tắc phối đồ được chú trọng. Khi lựa chọn màu sắc không phù hợp sẽ khiến làn da của bạn bị “xỉn màu” hơn. Do đó nếu bạn có một làn da tối màu, hãy lựa chọn gam màu cam hoặc vàng, tránh việc sử dụng gam màu quá chói như vàng chanh, xanh đọt chuối…. Còn nếu bạn đang sở hữu làn da trắng thì không việc gì phải lo lắng, bởi làn da sẽ "ăn rơ" với tất cả các màu sắc trang phục rồi đó.

 

Đương nhiên bạn không nhất thiết phải chọn tất cả các màu sắc trang phục hợp với màu da của bạn một cách hoàn hảo. Thỉnh thoảng, bạn có thể điểm chấm hay kết hợp nhiều màu sắc phá cách nhưng tiết chế mà phù hợp để có thể tạo điểm nhấn. 

 

Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ giúp tôn lên làn da của bạn

Lựa chọn màu sắc phù hợp sẽ giúp tôn lên làn da của bạn (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: PHỐI ĐỒ ĐI ĐÀ LẠT CHO NỮ: GỢI Ý 10 OUTFITS “HACK DÁNG” VÀ ẤN TƯỢNG

 

Hãy lựa chọn màu đen và trắng khi không biết mặc gì

 

Đối với những ai chưa có kinh nghiệm, một trong những cách phối màu quần áo điển hình nhất lựa chọn trang phục có màu đen và trắng. Bởi đây là 2 gam màu dễ phối với các gam màu khác nhau. Thêm nữa, những bộ trang phục được phối từ màu trắng, đen vừa đơn giản vừa phù hợp với nhiều hoàn cảnh. Vì thế khi bạn quá băn khoăn trong việc phối màu, hãy kết hợp các món đồ mang màu sắc đen, trắng nhé!

 

Outfit đen - trắng đơn giản dễ ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh

Outfit đen - trắng đơn giản dễ ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: RETRO STYLE LÀ GÌ? GIẢI MÃI PHONG CÁCH RETRO PHÁP THỐNG TRỊ XU HƯỚNG 2022

 

Những câu hỏi thường gặp trong cách phối màu quần áo (FAQs)

Bảng phối màu quần áo là gì?

Bảng phối màu quần áo dựa trên bánh xe màu sắc, là 1 vòng tròn hiển thị màu được thiết kế dựa trên cấu trúc màu cầu vồng gồm 12 màu chủ đạo chính. Và bạn có thể kết hợp bất kỳ màu nào để tạo ra màu sắc mới. Quy luật này được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là lĩnh vực thời trang.

Cách phối màu quần áo theo bánh xe màu sắc như thế nào?

Phối màu theo bánh xe màu sắc tuy đơn giản nhưng hiệu quả. Có rất nhiều cách phối đồ như theo màu sắc liền kề, đơn sắc, trung tính, nóng - lạnh,.... Bạn có thể theo dõi thêm chi tiết tại bài viết của Reebok nhé.

 

Trên đây là những bí quyết về cách phối màu quần áo hợp thời trang nhất. Bạn đã sẵn sàng làm mới bản thân cũng như phong cách thời trang của mình chưa? Hãy mở tủ quần áo bạn ra hoặc đến ngay với Reebok.com.vn để chọn cho mình những sản phẩm thời trang phù hợp và tạo ra một outfit riêng cho bản thân nhé!

 

Liên hệ với Reebok qua các kênh sau đây để được tư vấn chi tiết hơn:




Các bài viết khác