Có Nên Chạy Bộ Lúc 5h Sáng? Bí Quyết Chạy Bộ Hiệu Quả

7 December, 2022

 

Chạy bộ là một phần không thể thiếu trong việc rèn luyện thói quen sinh hoạt lành mạnh. Nhưng bạn có biết thời điểm chạy bộ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả đạt được. Bởi vậy, có nên chạy bộ lúc 5h sáng không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cùng Reebok tìm hiểu qua bài viết sau. 

 

>>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH CHỌN GIÀY CHẠY BỘ CHUẨN NHẤT!

 

Tác dụng của chạy bộ

 

Sau đây là một số lợi ích khi bạn duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày:

 

  • Hỗ trợ giảm cân: Chạy bộ vào khoảng 5 giờ đến 6 giờ sáng giúp đốt cháy nhiều calo hơn, loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng. Tuy nhiên, với những bạn muốn giảm cân cần lưu ý, sau khi chạy bộ có thể ăn một bữa phụ, không nên ăn quá nhiều và không sử dụng đồ ăn có chứa dầu mỡ. 
  • Hạn chế căng thẳng, trầm cảm: Chạy bộ không những rèn luyện sức khỏe mà còn cải thiện tâm trạng, giúp con người cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. Vì khi chạy bộ, cơ thể tiết ra hormone endorphin giúp cải thiện tâm trạng, đẩy lùi tình trạng lo âu kéo dài.
  • Tốt cho người bệnh huyết áp cao: Chạy bộ vào buổi sáng sớm cũng là một phương pháp giúp duy trì sự ổn định của huyết áp, từ đó giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể.
  • Tăng độ linh hoạt cho cơ thể: Chạy bộ chủ yếu sử dụng chân với những bước sải dài, hỗ trợ kéo dài cơ thể và tạo sự linh hoạt trong mọi công việc. 

 

Chạy bộ đem lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể

Chạy bộ đem lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI GIÀY THỂ THAO HIỆN NAY

 

Thời điểm chạy bộ tốt nhất trong ngày

 

Chạy bộ buổi sáng, trưa hay chiều tối đều có những lợi ích cũng như bất lợi đối với sức khỏe. Thời điểm tốt nhất để chạy bộ trong ngày cũng phụ thuộc vào mục tiêu của từng người. Vì vậy, bạn hãy viết ra mục tiêu cá nhân của mình, lên kế hoạch tập luyện để đạt được hiệu quả cao nhất và phù hợp với thời gian biểu của mình. 

 

Có nên chạy bộ lúc 5h sáng?

 

Thực tế cho thấy, chạy bộ vào buổi sáng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi cơ thể được vận động vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất và đốt cháy calo diễn ra nhanh chóng hơn. Điều này giúp lượng máu và oxy cung cấp cho các bộ phận trên cơ thể nhiều hơn, tạo điều kiện cho cơ bắp ấm lên trong suốt cả ngày dài.

 

Vậy chúng ta có nên chạy bộ lúc 5h sáng không? Nhìn chung điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết, khí hậu. 

 

Nếu 5 giờ sáng vào mùa hè, trời quang mây tạnh thì đây là thời điểm thích hợp để chạy bộ và tập luyện ngoài trời. Lựa chọn thời gian này đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như: 

 

  • Chạy bộ trong không khí trong lành giúp đầu óc tỉnh táo và minh mẫn hơn.
  • Chạy bộ vào buổi sáng cũng rất an toàn vì có ít xe cộ đi lại, hạn chế được khói bụi và ô nhiễm.
  • Hạn chế tia cực tím từ mặt trời, nhờ vậy mà làn da của bạn được bảo vệ an toàn. 

 

Tuy nhiên, nếu 5 giờ sáng vào mùa đông, không khí rét lạnh thì không nên luyện tập vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như gây đột quỵ và tăng huyết áp ở người cao tuổi. 

 

>>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN TƯ THẾ CHẠY BỘ ĐÚNG CÁCH ĐỂ TRÁNH CHẤN THƯƠNG

 

Hướng dẫn chạy bộ buổi sáng đúng cách

 

Hướng dẫn tư thế chạy bộ chuẩn cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tư thế chạy bộ chuẩn cho người mới bắt đầu (Nguồn: Internet)

 

>>> Xem thêm: CHẠY BỘ CÓ TÁC DỤNG GÌ? 15 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA CHẠY BỘ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

 

Khởi động kỹ trước khi chạy

 

Trước khi chạy bộ, bạn nên khởi động cơ thể kĩ càng để tránh chấn thương từ khoảng 5 - 10 phút để mang lại hiệu quả tốt nhất cho buổi tập. Các bài khởi động trước khi chạy bộ gồm đi bộ và những động tác làm nóng các cơ lưng, bụng cùng các bài tập bàn chân như xoay mũi bàn chân, chạy bước nhỏ,... lặp lại từ 3 - 5 lần. 

 

Nên ăn nhẹ trước khi chạy bộ

 

Ăn nhẹ trước khi chạy khoảng 30 phút sẽ giúp bạn có đủ sức lực để hoàn thành bài tập và tránh bị đau bụng khi chạy. Các chuyên gia về sức khỏe khuyên bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy, chuối,... trước buổi chạy bộ của mình.

 

Chọn lựa cường độ chạy phù hợp

 

Cường độ chạy trung bình, phù hợp hoặc lý tưởng còn tùy thuộc ở mức độ thể lực hiện tại của mỗi người. Đối với người mới bắt đầu, cường độ tối ưu nhất là khoảng 13,3 km/giờ đối với nam và 10,5 km/giờ đối với nữ.

 

Tư thế chạy bộ chuẩn

 

Tư thế chạy bộ đúng chuẩn là luôn duy trì dáng người thẳng, chân bước đều và tay đánh nhịp nhàng theo bước chạy trong suốt quá trình luyện tập. Dáng chạy thẳng sẽ làm giảm áp lực lên đầu gối giúp cho bạn chạy được nhanh và hiệu quả hơn. Bạn nên nhìn thẳng về phía trước khoảng 5 - 10m để có một tư thế chuẩn xác. Nếu bạn chạy bộ sai tư thế thì sẽ không kích hoạt được các bộ phận trên cơ thể và rất dễ dẫn đến chấn thương. 

 

Lựa chọn giày chạy bộ phù hợp

 

Giày chạy bộ chính là phụ kiện có tác dụng bảo vệ đôi chân của bạn trong suốt quá trình luyện tập. Và giúp các bước chạy của bạn được chuẩn hơn, dễ dàng thực hiện các kỹ thuật hơn. Khi chạy bộ, bạn nên chọn những đôi giày có trọng lượng nhẹ, đế êm và không gây đau chân. 

 

Và nếu bạn đang tìm một đôi giày chạy bộ vừa đẹp mắt, hợp thời trang lại an toàn cho những bước chạy của mình thì hãy tham khảo những mẫu giày sau đây nhé.

 

>>> Xem thêm: CÁC TIPS CẦN GHI NHỚ TRƯỚC KHI LỰA CHỌN MỘT ĐÔI GIÀY THỂ THAO!

 

Floatride Energy Century Grow

 

Giày chạy bộ Reebok Floatride Energy Century Grow

Giày chạy bộ Reebok Floatride Energy Century Grow (Nguồn: Reebok)

 

Tận hưởng cảm giác chạy tốc độ cùng Floatride Energy Century Grow, đây là mẫu giày chạy nhẹ, có thiết kế phù hợp để chạy cường độ cao và quãng đường dài. Mẫu giày này được làm bằng vật liệu có nguồn gốc thực vật. Lớp đệm nhẹ cùng đế ngoài cao su tự nhiên giúp bạn có những bước chạy đầy năng lượng. 

 

>>> Xem thêm: BẢNG SIZE GIÀY REEBOK CHÍNH HÃNG & CÁCH CHỌN SIZE GIÀY PHÙ HỢP NHẤT

 

Energen Run

 

Giày chạy bộ Reebok Energen Run

Giày chạy bộ Reebok Energen Run (Nguồn: Reebok)

 

Đây là mẫu giày phổ biến đối với những người chạy bộ cũng như những người sưu tập giày thể thao. Energen Run hoàn chỉnh với đế giữa FuelFoam, đế ngoài bằng cao su có độ mài mòn cao mang lại cảm giác vừa vặn và ôm nhẹ nhàng bàn chân của bạn.

 

Zig Kinetica Ii

 

Giày thể thao Zig Kinetica Ii

Giày thể thao Zig Kinetica Ii (Nguồn: Reebok)

 

Zig Kinetica Ii mang tới sự nâng đỡ chính xác và độ thoải mái tối ưu, là lựa chọn hoàn hảo để chạy đường dài hàng ngày. Lấy cảm hứng từ chạy bộ, thân giày trên bằng vải lưới thoáng khí mang lại sự thoải mái. Cấu trúc đệm Floatride nhẹ được bọc trung khung Zig Energy giải phóng một làn sóng năng lượng đẩy bước chân tiến về phía trước, giúp mang đến những bước chạy mượt mà, tự tin. 

 

Bài viết trên cũng đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi có nên chạy bộ lúc 5h sáng không? Hy vọng đây là kiến thức bổ ích giúp bạn yêu thích và có động lực chạy bộ vào mỗi buổi sáng. Đừng quên truy cập vào website của Reebok để mua sắm giày thể thao, quần áo thể thao cực chất đến từ thương hiệu Reebok bạn nhé!

 

Liên hệ với Reebok qua các kênh sau đây để được tư vấn chi tiết hơn:


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết



Các bài viết khác