Chạy Bộ Có Tác Dụng Gì? 15 Lợi Ích Tuyệt Vời Của Chạy Bộ Đối Với Sức Khỏe

18 November, 2022

Chạy bộ có tác dụng gì là câu hỏi của nhiều người quan tâm khi yêu thích bộ môn thể thao này. Dễ tập, đơn giản và phù hợp với mọi lứa tuổi nên chạy bộ được nhiều người lựa chọn để tập luyện. Hầu như mọi người đều biết chạy bộ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cụ thể là những lợi ích như thế nào thì không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy hãy cùng Reebok tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

 

>>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH CHỌN GIÀY CHẠY BỘ CHUẨN NHẤT!  

 

Chạy bộ có tác dụng gì?

 

Vậy chạy bộ có tác dụng gì? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn xem ngay 15 lợi ích tuyệt vời của môn thể thao này nhé:

 

Giúp tăng tuổi thọ

 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy hoạt động chạy bộ có thể giúp bạn gia tăng tuổi thọ. Theo nghiên cứu của giáo sư Željko Pedišić được đăng trên Tạp chí Y học Thể thao Anh Quốc, những người chạy bộ có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người không chạy bộ ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời. Lợi ích này là do khi tập thể dục sẽ giúp hệ tim mạch tốt hơn, glucose và insulin được kiểm soát, điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh. 

 

Chạy bộ là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện tuổi thọ

Chạy bộ là một biện pháp hữu hiệu giúp bạn cải thiện tuổi thọ (Nguồn: Internet)

 

Tăng năng suất làm việc

 

Bên cạnh việc kéo dài tuổi thọ thì chạy bộ còn giúp bạn tăng năng suất làm việc. Khi bạn tham gia chạy bộ, tinh thần được giải tỏa khỏi stress, não bộ tiết hormon endorphin giúp cơ thể phấn kích và thoải mái. Từ đó tái tạo sức lao động, giúp bạn tỉnh táo giải quyết công việc một cách hiệu quả.

 

Lợi ích của chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn

 

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng, chỉ cần thiếu ngủ 1 đêm bạn sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi, tinh thần giảm sút. Vì vậy nhiều người bị mất ngủ cố tìm đến thuốc an thần, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Chính việc hoạt động thể chất bằng việc chạy bộ sẽ giúp bạn vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn. 

 

Giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bị tiểu đường, đột quỵ, bệnh béo phì… Bạn nên tập chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu chạy vào buổi tối thì chỉ nên chạy bộ nhẹ nhàng trước 1 tiếng khi đi ngủ. Tránh việc luyện tập quá sức gần thời gian đi ngủ sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. 

 

Giấc ngủ sẽ ngon hơn và sâu hơn khi bạn chạy bộ thường xuyên

Giấc ngủ sẽ ngon hơn và sâu hơn khi bạn chạy bộ thường xuyên (Nguồn: Internet)

 

Lợi ích từ việc chạy bộ giúp giảm đau xương khớp

 

Nhiều người cho rằng chạy bộ nhiều sẽ gây áp lực lên đầu gối, bàn chân, lưng và dẫn đến đau. Tuy nhiên điều này là do bạn chưa nắm các kỹ thuật cũng như tư thế chạy bộ đúng cách. 

 

Một nghiên cứu của Pumed.gov trên 675 động viên marathon với những người không tham gia hoạt động thể thao đã cho thấy những lợi ích của chạy bộ. Kết quả cho thấy tỷ lệ viêm khớp ở những người không chạy bộ cao hơn so với những vận động viên marathon, họ cũng thường gặp các vấn đề về thoát vị đĩa đệm hơn.

 

Giúp duy trì vóc dáng

 

Giúp cơ thể săn chắc, hỗ trợ giảm mỡ và giúp duy trì vóc dáng đó là câu trả lời việc chạy bộ có tác dụng gì. Đây là bộ môn thể thao có khả năng đốt cháy calo cao, tùy vào thời gian và vận tốc chạy mà số lượng calo tiêu hao trên mỗi người khác nhau. 

 

Một số người dễ giảm cân nhưng cũng lại dễ tăng cân trở lại. Do đó bạn cần lưu ý, phải kiên trì và thường xuyên luyện tập để duy trì cân nặng lý tưởng.  

 

Vóc dáng cân đối, săn chắc từ việc chạy bộ đều đặn

Vóc dáng cân đối, săn chắc từ việc chạy bộ đều đặn (Nguồn: Internet)

 

Giúp tăng hệ miễn dịch

 

Hệ miễn dịch rất quan trọng vì nó giúp cơ thể chống lại vi rút gây bệnh. Nhà nghiên cứu David Nieman đã có kết luận rằng nếu bạn chạy bộ đều đặn cùng với chế độ ăn nhiều quả mọng thì có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng hô hấp. 

 

Cải thiện chức năng nhận thức

 

Khi chạy bộ nhịp tim và lưu lượng máu sẽ tăng, từ đó làm tăng lượng máu giàu oxy bơm lên cho não. Bên cạnh đó, não sẽ giải phóng một protein có tên BDNF (brain-derived neurotrophic factor). Đây là một yếu tố dinh dưỡng thần kinh giúp khuyến khích sự tăng trưởng và sự sống cho các tế bào thần kinh trong não. 

 

Chạy bộ còn giúp tăng cường chức năng hoạt động não bộ

Chạy bộ còn giúp tăng cường chức năng hoạt động não bộ (Nguồn: Internet)

 

Làm giảm nguy cơ ung thư

 

Một trong những tác dụng của chạy bộ đó là  có thể giúp cơ thể giảm nguy cơ ung thư. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu vào năm 2016, những người thường xuyên chạy bộ giúp giảm nguy cơ mắc đến 26 loại ung thư khác nhau so với những người ít hoặc không có hoạt động thể chất. 

 

Lợi ích của chạy bộ giúp cải thiện tinh thần

 

Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng quát mà chạy bộ còn giúp tinh thần bạn lạc quan hơn, tránh được tình trạng bị trầm cảm. Bên cạnh đó, khi chạy bộ bạn có thể tham gia hội nhóm có cùng chung sở thích. Từ đó bạn cũng có cơ hội giao lưu trò chuyện cùng mọi người và giúp cho tinh thần luôn vui vẻ. 

 

Chạy bộ theo nhóm vừa mang lại sức khỏe vừa giao lưu, tạo tinh thần vui tươi

Chạy bộ theo nhóm vừa mang lại sức khỏe vừa giao lưu, tạo tinh thần vui tươi (Nguồn: Internet)

 

Giảm các nguy cơ mắc tiểu đường

 

Vậy ngoài những tác dụng trên thì chạy bộ có tác dụng gì khác? Thêm một lợi ích khác từ hoạt động thể chất này là giảm các nguy cơ bệnh tiểu đường. Theo National Library of Medicine, người chạy bộ đều đặn có thể giảm đến 72% so với người không tham gia bộ môn này.

 

Tác dụng của chạy bộ: làm giảm huyết áp cho người huyết áp cao

 

Nếu bạn có huyết áp cao hãy kết thân ngay với bộ môn chạy bộ nhé. Bởi vì, điều nãy đã được khoa học chứng minh, chạy bộ giúp giảm tình trạng cơ cứng động mạch, giúp máu dễ lưu thông hơn. 

 

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

 

Khi cơ thể vận động thể chất, tim sẽ đập nhanh hơn để thúc đẩy quá trình bơm máu về các tế bào, giúp tăng cường hoạt động của tim. Ngoài ra, việc chạy bộ kết hợp với hít thở đúng cách sẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh về tim mạch hiệu quả. 

 

Chạy bộ có tác dụng gì? nó có khả năng làm giảm các vấn đề về tim mạch

Chạy bộ có tác dụng gì? nó có khả năng làm giảm các vấn đề về tim mạch (Nguồn: Internet)

 

Giúp da dẻ hồng hào hơn

 

Nhiều người vẫn cho rằng chạy bộ làm toát mồ hôi nhiều khiến da dễ bị mụn, điều này chỉ đúng khi bạn không vệ sinh da mặt cẩn thận sau khi tập luyện. Thực tế thì chạy bộ sẽ giúp giải phóng mồ hôi, độc tố ra ngoài. Từ đó, giúp máu lưu thông tốt hơn và da dẻ tươi tắn và hồng hào hơn. 

 

Tăng khả năng sáng tạo

 

Để tăng khả năng sáng tạo thì trí óc phải thoải mái, thư giãn. Khi chạy bộ, não phóng thích một  lượng endorphins giúp giảm đau và căng thẳng. Hãy chạy bộ cùng với bản nhạc yêu thích, hít thở không khí trong lành và nuôi dưỡng tâm hồn, sẽ  góp phần tăng khả năng tư duy sáng tạo trong bạn. 

 

Hãy chạy bộ để tăng khả năng tư duy, khả năng sáng tạo

Hãy chạy bộ để tăng khả năng tư duy, khả năng sáng tạo (Nguồn: Internet)

 

Lợi ích của chạy bộ giúp não trẻ lâu hơn

 

Theo một nghiên cứu mới đây còn phát hiện ra rằng chạy bộ giúp cơ thể tiết ra một loại protein có thể cải thiện trí nhớ, thúc đẩy tế bào não phát triển. Bên cạnh đó não cũng được kích thích, tiếp nhận nhận oxy,.… từ đó giúp não trẻ lâu hơn khi bạn chạy bộ đều đặn. 

Chạy bộ và đi bộ, hoạt động nào giúp giảm cân hiệu quả hơn?

 

Để so sánh cụ thể về khả năng giảm cân giữa đi bộ và chạy bộ, cần dựa vào các yếu tố sau: 

 

  • Tốc độ

 

Tốc độ càng cao thì khả năng tiêu hao năng lượng càng nhiều. Điều này có nghĩa là việc đi bộ nhanh cũng sẽ tương đồng với việc chạy bộ tốc độ chậm. 

 

Theo Healthline.com, một người nặng 72 kg chạy bộ trong 1 giờ với vận tốc là 8km có thể tiêu hao đến 600 calo. Trong khi đó cùng cân nặng này với tốc độ đi bộ 5km/giờ chỉ có thể tiêu hao khoảng 250 calo.

 

  • Bề mặt dốc và bằng phẳng

 

Nếu đi trên một quãng đường dốc bạn dễ mệt hơn, điều đó chứng tỏ lượng calo tiêu thụ nhiều hơn. Do vậy nếu xét về yếu tố địa lý thì đi bộ trên đường dốc mang lại hiệu quả hơn so với chạy bộ đường bằng. 

 

Chạy bộ trên đoạn đường dốc thúc đẩy quá trình tiêu hao calo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chạy bộ trên đoạn đường dốc thúc đẩy quá trình tiêu hao calo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

 

Tuy nhiên việc lựa chọn chạy bộ hay đi bộ để giảm cân không chỉ dựa vào những yếu tố trên mà còn phụ thuộc vào sức khỏe, độ tuổi của bạn. Đối với những người lớn tuổi hoặc những người bị đau khớp thì việc đi bộ lại là lựa chọn hợp lý. 

 

Bạn có thể bắt đầu bằng việc đi bộ nhẹ nhàng, tăng dần lên với tốc độ  nhanh và từ từ nâng vận tốc lên. Ngoài ra chế độ ăn uống hợp lý, tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, hạn chế tinh bột… là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả.

 

Lợi ích và rủi ro bạn cần chú ý khi chạy bộ

 

Qua phần trên bạn đã phần nào hiểu chạy bộ có tác dụng gì. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý, đây là hoạt động thể chất khi thực hiện với cường độ cao sẽ có một số các rủi ro có thể xảy ra như: 

  • Nguy cơ chấn thương: chúng bao gồm các vấn đề về dây chằng, đau khớp gối, đau bàn chân, bong gân…
  • Kiệt sức: nếu bạn cố chạy quá mức, cơ thể có thể bị dấu hiệu mệt lả, tụt đường huyết, khó thở gây choáng váng thậm chí là dẫn đến ngất xỉu.  

 

Để hạn chế các điều không mong muốn trên, bạn cần nắm các kỹ thuật và tư thế chạy bộ đúng cách như: 

  • Không gồng vai 
  • Chạy bằng bàn chân thay vì ngón chân hay gót chân
  • Chú ý sải chân thay vì cố gắng bước chân quá cao... 

 

Đồng thời, bạn luôn nhớ phải khởi động kỹ trước khi chạy nữa nhé. Hãy tập chạy với tốc độ chậm và quãng đường ngắn khi mới bắt đầu và tăng dần dần cường độ tập luyện. Bạn cũng nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, tránh tình trạng mất nước dẫn đến kiệt sức.

 

Khởi động thật kỹ trước khi tham gia quá trình chạy bộ để tránh chấn thương

Khởi động thật kỹ trước khi tham gia quá trình chạy bộ để tránh chấn thương (Nguồn: Internet)

 

Ngoài ra, việc chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi và một đôi giày chạy bộ tốt là điều cực kỳ quan trọng. Những đôi giày thể thao với chất liệu cao cấp sẽ tạo được sự êm ái, bảo vệ tốt nhất cho đôi chân khi bạn hoạt động. 

 

Dưới đây là gợi ý những đôi giày chạy bộ Reebok được thiết kế chuyên dụng để giúp hỗ trợ tốt nhất cho việc chạy bộ của bạn, tránh những chấn thương không  đáng có:

 

 

  • Giày chạy bộ Floatride Energy 3 Adventure 

 

Floatride Energy 3 Adventure được thiết kế đặc biệt giúp bạn chinh phục dễ dàng mọi địa hình, từ bằng phẳng cho đến đường mòn gồ ghề. Phần đế giữa Floatride Energy Foam giúp đôi chân bạn cảm nhận sự nhẹ nhàng, giảm sức khi chạy. Đế ngoài bằng cao su carbon tạo lực bám vững chắc. Hiện tại, mẫu giày này có hai phiên bản màu khác nhau dành cho nam và nữ. Cả hai mẫu đều nổi bật với gam màu trẻ trung, năng động. 

 

Đôi giày Floatride energy 3 Adventure tông hồng nổi bật dành cho nữ

Đôi giày Floatride energy 3 Adventure tông hồng nổi bật dành cho nữ (Nguồn: Reebok)

 

  • Giày chạy bộ Energen Run

 

Giày chạy bộ Energen Run mang lại sự thoải mái, nhẹ êm giúp bạn chạy đoạn đường dài mà không cần nhiều sức. Thân giày là lớp lưới thoáng khí, làm mát đôi chân khi bạn di chuyển. Ngoài ra với công nghệ 3D FuelFoam ở phần đế đệm, nâng niu từng bước chân, giúp bạn chạy nhanh về phía trước. 

 

Bứt phá giới hạn chinh phục đường đua với Energen Run thoáng khí và nhẹ êm

Bứt phá giới hạn chinh phục đường đua với Energen Run thoáng khí và nhẹ êm (Nguồn: Reebok)

 

Reebok tin rằng qua bài viết, bạn đã có câu trả lời chạy bộ có tác dụng gì. Mặc dù chạy bộ mỗi ngày giúp bạn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn cần có cường độ luyện tập vừa phải và chạy bộ đúng cách. Đừng quên trang bị cho mình một đôi giày chạy bộ thật chất lượng từ Reebok để bảo vệ đôi chân nhé. Reebok - thương hiệu về thời trang thể thao nổi tiếng toàn cầu luôn mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

 

Liên hệ với Reebok qua các kênh sau đây để được tư vấn chi tiết hơn:


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết



Các bài viết khác