Cách phân biệt các loại giày thể thao hiện nay

25 October, 2022


Mỗi hoạt động tập luyện thể thao sẽ cần những đôi giày riêng biệt, có yêu cầu riêng về chất liệu hay thiết kế đế giày khác nhau. Việc lựa chọn giày thể thao phù hợp không chỉ giúp bạn thoải mái trong quá trình vận động mà còn bảo vệ chân khỏi những chấn thương. Vậy có các loại giày thể thao nào? Hãy cùng Reebok tìm hiểu chi tiết về lịch sử phát triển cũng như các loại giày thể thao phổ biến hiện nay.

Tìm hiểu về giày thể thao

Giới thiệu về giày thể thao

Để dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu các loại giày thể thao, trước tiên bạn nên hiểu rõ giày thể thao là loại giày gì. Đây là tên gọi chung dành cho các loại giày được thiết kế dành cho các hoạt động thể dục thể thao.
Đặc trưng tiêu biểu của các loại giày thể thao là đế giày mềm, có khả năng hấp thụ tác động, thích hợp cho các hoạt động thể chất. Bên cạnh đó, loại giày này còn sở hữu các đặc điểm khác như thiết kế ôm chân, bảo vệ bàn chân trong từng hoạt động riêng biệt và có độ thoáng khí cần thiết.
Giày thể thao là loại giày được thiết kế phù hợp cho các hoạt động thể chất
Giày thể thao là loại giày được thiết kế phù hợp cho các hoạt động thể chất (Nguồn: Reebok)

Lịch sử ra đời và phát triển của giày thể thao

Từ những thập niên 70 của thế kỷ 19, những đôi giày kiểu này được gọi là “Plimsoll”, sử dụng phổ biến cho những ai thường xuyên đi chơi xa hoặc các vận động viên môn tennis. Dần dần, giày Plimsolls được sử dụng rộng rãi trong quân đội Anh. Cuối thế kỷ 20, các loại giày thể thao được gọi là “sneakers” và phổ biến rộng rãi hơn. Từ những năm 1950, học sinh và thanh thiếu niên sử dụng sneaker đến trường như đồng phục. 
Hiện nay, giày sneaker được ưa chuộng và phổ biến trong đa dạng các môn thể thao như bóng rổ, chạy bộ, đi bộ, việt dã, bóng đá,... Mỗi môn thể thao sẽ có yêu cầu về giày đặc thù, sử dụng công nghệ hoặc thiết kế thích hợp cho hoạt động đó.
Giày thể thao hiện nay có mặt trong hầu hết các hoạt động thể chất và dạo phố thường ngày
Giày thể thao hiện nay có mặt trong hầu hết các hoạt động thể chất và dạo phố thường ngày (Nguồn: Reebok)

Các loại giày thể thao phổ biến hiện nay

Mỗi môn thể thao sẽ có những yêu cầu riêng về kỹ năng của vận động viên và đồ dùng, như kiểu dáng quần áo, hoặc cấu trúc của giày thể thao. Dưới đây là các loại giày thể thao phổ biến, phù hợp cho các mục đích vận động khác nhau:

Giày Running (giày chạy bộ)

Trong các loại giày thể thao, giày chạy bộ là kiểu giày rất phổ biến hiện nay. Khi chạy bộ, người tập sẽ cần mang giày có lớp đệm dày, hấp thụ chấn động khi thực hiện động tác giẫm chân xuống mặt đường. Vì thế, giày running được thiết kế giúp tạo các chuyển động hướng về phía trước, nhờ thế mà bảo vệ phần trước của bàn chân và gót chân, hạn chế nguy cơ gãy xương, viêm gân,...
Mẫu giày chạy bộ được thiết kế thích hợp cho hoạt động chạy đua marathon hoặc đường dài
Mẫu giày chạy bộ được thiết kế thích hợp cho hoạt động chạy đua marathon hoặc đường dài (Nguồn: Reebok)

Giày Training

Giày Training hay giày tập luyện là một trong các loại giày thể thao đa năng, phục vụ cho nhiều hoạt động khác nhau. Loại giày này sở hữu thiết kế đế phẳng, phần mũi giày và gót giày không quá chênh lệch, tạo cảm giác thoải mái, chắc chắn, bám sàn tốt khi vận động. Bạn có thể sử dụng giày Training có các hoạt động như tập tạ, chạy cự ly ngắn, tập gym,...
Mẫu giày Training của Reebok giúp bạn chinh phục đa dạng địa hình tập luyện ở mọi cường độ
Mẫu giày Training của Reebok giúp bạn chinh phục đa dạng địa hình tập luyện ở mọi cường độ (Nguồn: Reebok)

Giày Classic

Mẫu giày Classic đơn giản là lựa chọn của nhiều người nhờ sự linh hoạt, nhẹ nhàng, thiết kế thời thượng và không có đệm dày. Nếu bạn chỉ có nhu cầu đi bộ nhẹ nhàng, dạo phố, đi làm, đi chơi,... thì kiểu giày này sẽ là “người bạn đồng hành” thích hợp.
Mẫu giày Classic có thiết kế đơn giản, linh hoạt, nhẹ nhàng nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái
Mẫu giày Classic có thiết kế đơn giản, linh hoạt, nhẹ nhàng nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái (Nguồn: Reebok)

Giày Tennis

Các vận động viên tennis cần thực hiện rất nhiều chuyển động nhanh từ bên này sang bên kia sân thể thao. Do đó, họ cần những đôi giày thể thao linh hoạt, hỗ trợ chuyển động của bàn chân. Giày tennis là lựa chọn thích hợp với phần đế êm ái, hỗ trợ chuyển động nhanh về phía trước. Nếu chơi ở sân mềm, bạn nên chọn giày tennis có đế
Giày tennis có nhiều lựa chọn đế mềm, đế nhiều gai thích hợp cho các mặt sân
Giày tennis có nhiều lựa chọn đế mềm, đế nhiều gai thích hợp cho các mặt sân (Nguồn: Internet)

Giày Bóng rổ

Các loại giày thể thao dùng để chơi bóng rổ thường có đế dày và cứng, khả năng chịu lực tốt, mang đến cảm giác vững chắc khi người tập chuyển động trên sân. Giày bóng rổ còn có thiết kế ôm chân, hỗ trợ và bảo vệ mắt cá chân khi người tập cần thay đổi hướng nhanh chóng, hoặc khi nhảy lên - tiếp đất, hạn chế chấn thương tối đa.
Giày bóng rổ có thiết kế ôm chân, khả năng chịu lực tốt nhằm tránh tổn thương chân
Giày bóng rổ có thiết kế ôm chân, khả năng chịu lực tốt nhằm tránh tổn thương chân (Nguồn: Reebok)

Giày Bóng đá

Giày bóng đá sở hữu thiết kế vừa vặn, có cảm giác bó sát đôi chân, mũi giày không nhọn nên không tạo lực cản khi đá bóng. Đồng thời, các cầu thủ thường chọn loại giày bóng đá có đế gắn đinh, gai hoặc đinh tán nhằm tạo độ bám trên mặt cỏ sân bóng tốt hơn.

Các tips để lựa giày thể thao phù hợp

Việc chọn đúng đôi giày thể thao thích hợp sẽ giúp người tập cảm thấy thoải mái, linh hoạt, mang đến hiệu quả tập luyện tốt nhất, đồng thời hạn chế các chấn thương xảy ra.
Dưới đây là một số tips hữu ích giúp bạn lựa chọn đúng các loại giày thể thao phù hợp mục đích sử dụng:
Việc chọn cho mình đôi giày phù hợp rất quan trọng (Nguồn: Reebok)

Top giày thể thao Reebok được ưa chuộng nhất hiện nay

Giày Reebok NANO X2 TR ADVENTURE SHOES

Thương hiệu Reebok đã cho ra mắt mẫu giày đa năng Nano X2 TR Adventure Shoes phù hợp đa dạng cho mục đích tập luyện trong nhà hoặc ngoài trời. Phiên bản giày Nano X2 có sự cải tiến về kết cấu, giúp tăng độ bền và linh hoạt. Bên cạnh đó, phần trên của giày có chất liệu là nilon bền bỉ và các vấu cao su ở đế ngoài để tạo lực kéo tốt. Đây là một sự lựa chọn tốt, rất thích hợp cho những ai đam mê tập gym cường độ cao, tập luyện ngoài trời, chạy đường mòn ngắn hoặc đi bộ đường dài.
Giày Reebok NANO X2 TR ADVENTURE SHOES
Giày Reebok NANO X2 TR ADVENTURE SHOES (Nguồn: Reebok)

Giày Reebok Tennis REEBOK ROYAL COMPLETE CLN2

Mẫu giày Reebok Royal Complete CLN2 là một trong các loại giày thể thao classic chất lượng, được nhiều khách hàng yêu thích. Mẫu giày có màu chủ đạo là màu trắng, tô điểm màu sắc ở gót giày cùng logo Reebok. Đế giày cao su nhẹ nhàng, có độ chống mài mòn và độ bám tốt, tạo điều kiện cho người dùng di chuyển linh hoạt khi hoạt động.
Mẫu giày Reebok Tennis REEBOK ROYAL COMPLETE CLN2
Mẫu giày Reebok Tennis REEBOK ROYAL COMPLETE CLN2 (Nguồn: Reebok)

Giày Reebok Chạy Bộ FLOATRIDE ENERGY DA

Dòng Floatride là các loại giày thể thao của Reebok được thiết kế cho các tín đồ chạy bộ. Lớp đệm giày sở hữu công nghệ Floatride Energy Foam sẽ mang đến cảm giác nhẹ nhàng, nhạy bén, giúp người dùng có những bước chạy ổn định, nhanh nhẹn hơn. Ngoài ra, phần thân thiết kế vải lưới của Floatride Energy Da sẽ tạo sự thoáng khí tốt và lớp da lộn sau gót chân giúp chân có độ ổn định, độ bám giày tốt hơn.
Giày Reebok Chạy Bộ FLOATRIDE ENERGY DA
Giày Reebok Chạy Bộ FLOATRIDE ENERGY DA (Nguồn: Reebok)

Giày thể thao Reebok Club C Double GEO

Mẫu giày Reebok Club C Double Geo có thiết kế trẻ trung, đơn giản nhưng tinh tế, hài hòa với những gam màu tương phản trên nền trung tính. Giày làm từ chất liệu da thoáng khí, trong khi phần gót bằng da lộn mang đến độ bám tốt và tạo điểm nhấn khác biệt. Ngoài ra, mẫu giày Club C Double Geo còn có 2 lớp đế giữa EVA giúp tăng chiều cao, còn miếng lót giày được trang bị thêm đệm mút nhẹ giúp người dùng di chuyển nhẹ nhàng, êm ái.
Giày thể thao Reebok Club C Double GEO
Giày thể thao Reebok Club C Double GEO (Nguồn: Reebok)

Giày Tennis Nữ Reebok Royal Techque T Elastic

Royal Techque T Elastic sở hữu thiết kế cổ điển, mang hơi hướng thể thao của những năm thập niên 80. Mẫu giày truyền thống này vẫn không bao giờ cũ, luôn thuộc top các loại giày thể thao được nhiều bạn trẻ yêu thích. Phần thân giày có chất liệu da mềm mại, tạo độ ôm chân phù hợp. Bên cạnh đó, phần dây giày có độ co giãn tốt giúp người dùng dễ dàng thay đổi kiểu buộc dây. Đế giày bên dưới được làm bằng cao su có độ đàn hồi cao, chống mài mòn tốt.
Giày Tennis Nữ Reebok Royal Techque T Elastic
Giày Tennis Nữ Reebok Royal Techque T Elastic (Nguồn: Internet)
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ thông tin về các loại giày thể thao cũng như một số mẹo hữu ích giúp chọn đôi giày thích hợp. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm cho mình một đôi giày thể thao chính hãng, thiết kế trẻ trung, sành điệu thì hãy truy cập ngay website Reebok.com.vn. Ở đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đa dạng các mẫu giày nam/ nữ chất lượng với nhiều ưu đãi hấp dẫn đấy!

Liên hệ với Reebok qua các kênh sau đây để được tư vấn chi tiết hơn:


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết



Các bài viết khác