KHÔNG BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY, CÀNG TẬP FITNESS CÀNG KHÔNG HIỆU QUẢ

30 September, 2022

1. Những lưu ý cho người mới bắt đầu tập luyện

Chọn giờ tập phù hợp: Về mặt khoa học, việc luyện tập vào khoảng 7 giờ sáng sẽ giúp bạn đốt cháy lượng mỡ thừa hiệu quả, hỗ trợ quá trình giảm cân, tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp bạn tỉnh táo để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu không bị gò bó bởi công việc văn phòng, bạn cũng có thể tập vào khoảng 1 giờ đến 4 giờ chiều, sau khi nạp đủ năng lượng từ bữa trưa.

Lưu ý đừng tập quá sớm (5 giờ sáng) hay quá muộn (7 giờ - 10 giờ tối), vì lúc này cơ thể bạn không ở trong trạng thái tốt nhất để vận động. Mỗi tuần bạn cần dành ra ít nhất là 4 buổi tập hoặc tối đa 5 buổi để tập luyện. Bạn nên sắp xếp thời gian cho các buổi tập một cách khoa học nhất. Đồng thời, bạn cần sắp xếp xen kẽ giữa lịch tập và lịch nghỉ ngơi, để giúp cho hành trình tập luyện đạt được hiệu quả như mong muốn.
Không đi tập khi quá no hoặc quá đói: Bạn nên dùng các bữa ăn nhẹ hợp lý trước khi tập gym khoảng 1 giờ, hoặc sau khi ăn no 2 giờ đồng hồ để đảm bảo chất lượng buổi tập. Vì khi quá đói, cơ thể không đủ năng lượng để duy trì, có thể gây choáng hoặc ngất xỉu. Ngược lại, nếu bạn ăn quá no rất dễ xuất hiện trạng thái ợ chua hoặc đầy hơi, nặng bụng, ảnh hưởng tới quá trình co thắt dạ dày, gây đau bao tử.

Uống đủ nước khi tập luyện: Bạn cần bổ sung nước trước và sau khi tập khoảng 15 - 30 phút. Nếu thời gian tập nhiều hơn 1 giờ đồng hồ, bạn có thể chuẩn bị nước uống để bù vào khi cảm thấy cần trong lúc tập. Hãy chú ý uống từng ngụm để nước kịp thẩm thấu dần; và khi mồ hôi đang đổ quá nhiều, bạn cũng không nên uống nước ngay vì lượng nước này chưa kịp hấp thụ đã có thể đi theo mồ hôi thoát ra trở lại. Lưu ý quan trọng là tuyệt đối không dùng nước đá, vì điều này có thể khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây ra các vấn đề tim mạch hay đột quỵ.

Đừng tắm ngay sau khi vừa tập xong: Khi cơ thể chưa ráo mồ hôi, đồng nghĩa với việc các lỗ chân lông trên người bạn vẫn còn mở, nếu tắm ngay lúc này rất dễ gây ra cảm lạnh hoặc tệ hơn là đột quỵ đối với người có bệnh tim mạch,... Hãy tắm sau khi tập 20-30 phút. Và hãy bắt đầu xối nước từ chân rồi sau đó tiếp tục lên trên để cơ thể quen dần với nhiệt độ.

Hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt: Thực ra kết quả của vóc dáng khỏe mạnh, cân đối sẽ đến từ 30% tập luyện và 70% là dinh dưỡng. Vì vậy, hãy thiết kế cho mình một chế độ ăn uống hợp lý với tổng lượng calo vào thấp hơn lượng calo thải ra để đạt được hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, hãy cố gắng từ bỏ những thói quen sinh hoạt không lành mạnh, tránh xa rượu, bia và các chất kích thích. Tập sống khỏe, ăn uống đủ chất, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, kết hợp tập luyện đúng cách bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả tốt rõ rệt.

Đầu tư đồ tập chất lượng và phù hợp: Bạn không thể đi tập thoải mái và hiệu quả với đôi giày thời trang mà bạn mang đi dạo phố hàng ngày. Bên cạnh đó, một đôi giày tập không phù hợp cũng có thể đem lại những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện.

2. Làm sao chọn giày tập cho phù hợp để hạn chế chấn thương?

Chọn giày tập luyện không đơn giản như chọn giày thời trang, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố: dáng bàn chân, trọng lượng giày, chất liệu,... để đảm bảo rằng đây sẽ là đôi giày “nâng bước” bạn chứ không phải làm bạn gặp khó khăn trong lúc tập tành.

Chọn giày theo dáng bàn chân: Thông thường, bàn chân chia thành 3 loại (bàn chân lõm, bàn chân phẳng và bàn chân bình thường), mỗi loại sẽ có cách chọn giày khác nhau. Đối với những người mới tìm hiểu giày tập luyện, bạn hãy đến cửa hàng và thử giày trực tiếp để có cảm nhận thật khi mang lên chân.

Bàn chân lõm: Bạn nên chọn giày rộng rãi, thoải mái vì nếu chọn giày vừa in với chân sẽ gây ra cảm giác chật chội khi phải vận động nhiều. Một miếng đế lót êm ái cũng cần thiết khi bạn chạy bộ nhiều.

Bàn chân phẳng: Giày tập nhỏ từ 0.5 đến 1 size sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi tập luyện. Bạn cũng hãy đi thử lên chân để cảm nhận phần gót có vững vàng hay không.

Bàn chân bình thường: Nếu chân không quá lõm hoặc không quá phẳng, chúc mừng bạn! Bạn chỉ cần chọn những đôi giày tập đúng size, vừa vặn là được.

Chọn giày tập có trọng lượng nhẹ: Điều này giúp bạn dễ dàng thực hiện các bài tập một cách linh hoạt hơn. Nếu chọn giày tập có cảm giác “nặng” khi mang lên chân, cổ chân sẽ chịu một lực không nhỏ trong lúc bạn thực hiện các động tác và cản trở chuyển động trong lúc tập luyện.
Chất liệu mềm mại và thoáng mát, đế bám sàn tốt: Các bài tập gym yêu cầu giày tập có chất liệu thoáng khí, co giãn và đặc tính uốn cong theo các chuyển động tốt. Bên cạnh đó, hãy chọn những đôi giày được thiết kế với phần đế có độ ma sát cao để tránh gặp phải trơn trượt không mong muốn cũng như giúp giữ thăng bằng cho các bài nâng tạ.

3. Dòng sản phẩm NANO - dòng giày tập nổi bật và linh hoạt nhất của Reebok

Được khai sinh với sứ mệnh đồng hành cùng bạn trên hành trình đi tìm vẻ đẹp khỏe khoắn cho cơ thể, dòng sản phẩm NANO được thiết kế để phù hợp với nhiều hình thức tập luyện như gym, cross-training, crossfit, HIIT, jumping rope, workout, chạy bộ cường độ trung,...
Đặc biệt nổi bật nhất gần đây là đôi NANO X2 ADVENTURE linh hoạt cực kỳ ấn tượng. Nano X2 Adventure sở hữu công nghệ đệm Floatride Energy gia tăng sự đàn hồi, êm ái nhưng vẫn cực kỳ ổn định khi thực hiện các động tác nâng, kéo. Đệm giày và đế giày được thiết kế đặc biệt để phối hợp hài hoà, giúp bạn tập luyện linh hoạt ở mọi địa hình, dù trong phòng gym hay ngoài trời. Bên cạnh đó, đôi giày này còn hỗ trợ chạy bộ cường độ trung cho những bài khởi động hoặc đốt calories.
Nếu bạn vẫn đang lăn tăn chưa quyết định được nên chọn giày tập nào, thì Nano X2 Adventure sẽ tối ưu cho nhu cầu tập luyện ngoài trời và Nano X2, Nano X1, Nano X1 Adventure vẫn sẽ thích hợp cho các nhu cầu tập luyện cường độ cao.
Để đi lâu dài với bất kỳ bộ môn nào, bạn luôn cần nắm rõ “luật chơi” của nó. Hy vọng với bài viết này, bạn đã có thêm những kiến thức cần biết để bắt đầu chinh phục vẻ đẹp khỏe khoắn cho cơ thể!

👉 Tham khảo thêm Bộ sưu tập giày Nano: https://reebok.com.vn/collections/nano
📍 Đến cửa hàng gần nhất để trải nghiệm sản phẩm: https://reebok.com.vn/stores

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết



Các bài viết khác